ประเด็นที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพผลงานทางวิชาการ ในการขอกำหนดตำแหน่งที่สูงขึ้น ของสายสนับสนุน

หลักการและเหตุผล
วัตถุประสงค์
กระบวนงานหรือขั้นตอนการดําเนินงาน
การนําไปใช้ประโยชน์
ความต่อเนื่อง
บทเรียนที่ได้รับ
ประเด็นที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพผลงานทางวิชาการ ในการขอกำหนดตำแหน่งที่สูงขึ้น ของสายสนับสนุน
1. คู่มือการปฏิบัติงาน
– การจัดหน้าและรูปแบบ
– ความน่าสนใจ น่าติดตาม
– การตอบวัตถุประสงค์และประโยชน์ในการทำคู่มือ
– การสอดแทรกประสบการณ์และเทคนิค
– การลำดับเนื้อหา
– การอ้างอิงถูกต้อง
– เหมาะสมกับองค์การและผู้ใช้งานแต่ละกลุ่ม
– ระบบตัวเลขและการลำดับข้อ
– เนื้อหากระชับ ชัดเจน และเข้าใจง่าย
– การเขียน Work Flow หรือ Flowchart
– การตั้งชื่อคู่มือปฏิบัติงาน
– การวิเคราะห์ปัญหา/ อุปสรรคในการทำงาน
– การใช้ตัวอย่างประกอบ
– ความทันสมัยของกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ
– การนำไปใช้งาน (ทำแล้วมีคนใช้งาน หรือทำแล้วไม่สามารถใช้ได้)
– การใช้ภาษา เช่น ไม่เป็นภาษาพูด คำศัพท์ที่สื่อความหมาย
– การพิมพ์เล่ม และการแสดงข้อมูล
– การพัฒนางาน กรณีเขียนงานเดิม
2. ผลงานวิเคราะห์
– ความสามารถในการนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
– วิเคราะห์เรื่องที่ยังไม่มีคนอื่นทำ หรือวิเคราะห์เพื่อหักล้างผู้อื่น
– ความเหมาะสมของวิธีการ
– วรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง
– การผสมผสานระหว่างการวิเคราะห์เชิงปริมาณและคุณภาพ
– การเปรียบเทียบผลกับงานอื่น
– แสดงเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผลการวิเคราะห์
– เนื้อหาดี นำเสนอชัดเจน เข้าใจง่าย สอดคล้องเชื่อมโยง
– น่าเชื่อถือ มีเหตุผล มีหลักฐาน
– ทันสมัย
– ถูกต้องตามรูปแบบ
– การใช้คำ การสะกดคำ
3. ผลงานวิจัย
– ความเป็นมาไม่ชัดเจน
– วัตถุประสงค์ไม่ชัดเจนและไม่สอดคล้องกับการดำเนินการวิจัยและผลการศึกษา
– ขอบเขตการศึกษาไม่ชัดเจน
– การทบทวนวรรณกรรม ไม่ครบถ้วน
– ระเบียบวิธีวิจัยไม่ตอบวัตถุประสงค์
– การนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
– วิเคราะห์ข้อมูลไม่ถูกต้อง ใช้สถิติหรือเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูลผิด
– การสรุปผลไม่ตอบวัตถุประสงค์
– การอภิปรายผลไม่นำไปสู่การให้ข้อเสนอแนะ
– การให้ข้อเสนอแนะไม่เป็นรูปธรรม ไม่สอดคล้องกับผลการศึกษา ไม่สามารถนำไปสู่การพัฒนาได้
– การอ้างอิงและเอกสารอ้างอิงไม่สอดคล้องและครบถ้วน รวมทั้งไม่เป็นหลักการเขียนเอกสารอ้างอิง
– รูปเล่มและการนำเสนอไม่น่าสนใจ ไม่เป็นระบบ
จากการอบรม “การเป็นผู้ทรงคุณวุฒิประเมินผลงานเพื่อเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น”
วิทยากรโดย คุณปภาณภณ ปภังกรภูรินท์
ปัจจัยความสําเร็จ
ผู้รับผิดชอบ

ความสอดคล้อง
- การบริหารจัดการด้านทรัพยากรบุคคล
รูปแบบขององค์ความรู้
General Knowledge (ความรู้ทั่วไป)
กลุ่มเป้าหมาย
- บุคลากรสายสนับสนุนของคณะฯ